Tuesday, January 26, 2016

5 วิธีดูแลสุขภาพของคนอ้วน ที่ทำได้ทันที!

เมื่อเรามาถึงยุคที่คนเราหันมาดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น ทั้งเรื่องความสวยความงาม รูปร่าง อาหารการกิน และสุขภาพในด้านต่างๆ แต่จากข้อมูลและการสังเกตพบว่า มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่ยังละเลยการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพในด้านต่างๆ หรือ ด้านอาหารการกิน ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดๆ เช่น ไม่มีเวลา งานยุ่ง อะไรก็แล้วแต่ ล้วนเป็นผลทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยนี้ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแถมยังสุขภาพไม่ดีอีกด้วย แต่วันนี้ผมไม่ได้มาแนะแนววิธีการลดความอ้วนเลยซะทีเดียว แต่ผมได้รวบรวม 5 วิธีดูแลสุขภาพของคนอ้วนที่ทำได้ทันที ไม่เปลืองเวลา และยังทำได้ง่ายอีกด้วย
695581
  1. ทำกิจกรรมต่างๆ ให้เร็วขึ้น และมากขึ้น
หากคุณไม่ได้มีเวลามากพอที่จะเข้าฟิตเนส อย่าห่วงไปเลยครับ กิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของคุณนั่นแหละครับ เวลาลุกเดินไปเข้าห้องน้ำ ทานข้าว หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ จากที่เคยเดินอืดอาดค่อยๆก้าว ลองเปลี่ยนเป็นเดินให้ไวขึ้น ไม่ต้องกลัวโดนล้อว่ารีบไปตามอะไรที่ไหนหรอกครับ สุขภาพของเราเอง คุณจะสังเกตได้เลยว่า เราจะรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น หรือ จะเปลี่ยนจากการขึ้นลิฟต์เป็นการเดินขึ้นบันไดแทน ไม่ต้องแค่ชั้นเดียวหรอกครับ 3 ชั้นก็เดินไปได้เลยไม่ต้องกลัวเหนื่อยครับ นอกจากจะรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้นแล้ว หัวใจและร่างกายส่วนอื่นๆ ก็ยังจะทำงานได้ดีขึ้นด้วย หากทำต่อเนื่องได้ถึงหนึ่งสัปดาห์ จะเห็นผลเลยว่าร่างกายของเราจะทำอะไรก็คล่องขึ้นอีกด้วย
  1. ดื่มน้ำมากๆ
หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำดีต่อการดูแลสุขภาพให้ดีได้อย่างไร ถึงกระนั้นวันนี้ผมก็ยังจะมาย้ำให้ฟังชัดๆ อีกนอกจากน้ำจะช่วยดับกระหายแล้ว สำหรับคนอ้วนน้ำยังช่วยลดการอยากอาหาร ทำให้การย่อยของกระเพาะอาหารดีขึ้น ช่วยขับล้างสารพิษ กระตุ้นการขับถ่าย และยังทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งอีกด้วย การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมนั้นจะยิ่งทำให้สุขภาพดีขึ้นได้อีก สำหรับผู้ชายควรดื่มให้ได้อย่างน้อย 3 ลิตรขึ้นไป และสำหรับผู้หญิง 2 ลิตรครึ่ง การดื่มมากกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับกิจกรรมประจำวัน ที่อาจต้องสูญเสียน้ำ ส่วนหลายๆ คนอาจกังวล (ผมเคยได้ยิน) ว่า การดื่มน้ำมากๆ จะทำให้บวมน้ำหรือเปล่า ผมขอตอบเลยนะครับว่าไม่จริง แต่กลับกัน อาการบวมน้ำเกิดจากการดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอต่างหาก ดื่มน้ำเยอะๆ เถอะครับ หายห่วงได้เลย
  1. แกว่งแขน / เดินเร็ว
การแกว่งแขนนั้นเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่ายมากๆ และมีข้อดีหลายประการ เช่น ทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก ลดความดันโลหิตสูง ลดอาการปวดต่างๆ ระบบน้ำเหลืองดีขึ้น การแกว่งแขนที่ถูกวิธีติดต่อกัน 10 นาทีขึ้นไป จะช่วยลดการสะสมของไขมัน ลดน้ำตาลในเลือดอีกด้วย  ส่วนการเดินเร็วนั้นช่วยให้การทำงานของหัวใจและปอดดีขึ้น เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ และในคนอ้วนการเดินเร็วติดต่อกันหนึ่งชั่วโมง สามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้ เพราะจะทำให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายดีขึ้น แม้หลังการเดินเสร็จแล้วก็ตาม การเดินนั้นง่ายเพียงแค่เปลี่ยนกิจกรรมบางอย่างที่จะต้องนั่งรถ หรือบันไดเลื่อนในห้าง เปลี่ยนเป็นการเดินเร็วๆ แทน ต่อให้ต้องเดินอ้อมก็คิดเสียว่าได้ออกกำลังกายขณะเดินชมสินค้า ได้ความเพลิดเพลินแถมยังสุขภาพดีเป็นของแถมอีกด้วย อีกทั้งการเดินยังทำให้คลายเครียดและรู้สึกสบายอีกด้วย
  1. นอนหัวค่ำ ตื่นแต่เช้า
การนอนหลับอย่างน้อย 7 ชั่วโมง ในตอนกลางคืน นอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นจากการพักผ่อนเพียงพอแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลและควบคุมการสะสมของไขมันในเลือดด้วย จึงส่งผลต่อน้ำหนักตัวโดยตรง เคยมีคุณหมอเล่าให้ผมฟังว่า ตอนที่เราไม่นอนหรือนอนดึกมากๆ นั้น ทำให้เรารู้สึกหิว อันเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายต้องการอาหารเพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่มากขึ้น อันเป็นผลให้เกิดความอ้วนได้ในเวลาต่อมา นอกจากสุขภาพจะไม่ดีแล้วยังทำให้กิจกรรมในตอนกลางวันเป็นไปด้วยความไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย การนอนหลับที่เพียงพอ 7 ชั่วโมงนั้น มีเวลาที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 22.00 – 01.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเข้านอนที่ดีที่สุดตามหลักของนาฬิกาชีวิต โดยในช่วงแรกอาจจะต้องปรับตัวสักเล็กน้อย แต่ผ่านไป 2-3 วัน ร่างกายก็จะปรับได้ และทำต่อเนื่องจะรู้สึกได้เลยว่าร่างกายจะรู้สึกตื่นตัวในช่วงกลางวันและรู้สึกสุขภาพดีขึ้นด้วยครับ
  1. รับประทานอาหารให้ถูกวิธี
ในเมื่อเป็นหัวข้อของการดูแลสุขภาพสำหรับคนอ้วนแล้ว ผมจึงไม่แนะนำให้คุณต้องอดหรือลดอาหารเลย แต่การรับประทานอาหารที่ถูกเวลา ถูกวิธีต่างหาก ที่จะทำให้คุณสุขภาพดีขึ้นได้ แม้ทานเท่าเดิม โดยการรับประทานอาหารที่ดีนั้น ห้ามงดอาหารเช้าเด็ดขาด การงดอาหารเช้าทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จะใช้ในชีวิตประจำวันทำให้ร่างกายดึงพลังงานที่สะสมไว้ในตับเพื่อใช้ในยามจำเป็นออกมา แต่สามารถใช้ได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่นานก็หมด เพราะไม่มีสารอาหารเข้ามาให้พลังงาน จึงทำให้ร่างกายลดการเผาผลาญพลังงานลงเพื่อปรับสมดุล เมื่อมีอาหารมื้อต่อไปการเผาผลาญจึงทำได้ไม่ปกติจึงทำให้เกิดไขมันและคาร์โบไฮเดรตสะสม จึงทำให้คุณอ้วนขึ้นได้ ดังนั้นการรับประทานมื้อเช้าให้ตรงเวลาจึงเป็นผลดีมากกับคนอ้วน ส่วนเวลาในการรับประทานอาหารเย็นที่ดีนั้น ควรไม่ให้เกิน 18.00น. เพราะร่างกายเตรียมจะพักผ่อน และพักระบบการย่อยและเผาผลาญ โดยจะทำงานอีกก็เป็นวันใหม่ จึงทำให้สะสมและทำให้เกิดน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นตามมาอีกด้วย
สำหรับวิธีดูแลสุขภาพสำหรับคนอ้วน ทั้ง 5 ข้อนี้ เกิดจากทั้งการรวบรวมข้อมูลและทดลองทำด้วยตัวเอง ส่วนตัวจึงค่อนข้างมั่นใจว่าหากผู้อ่านได้ปฏิบัติตามอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นงานยุ่งไม่มีเวลา หรือ เหตุใดก็แล้วแต่ เรื่องง่ายๆ ทั้ง 5 ข้อเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่ปฏิบัติได้ง่ายและได้ผลจริงทั้งนั้น เพียงปรับเปลี่ยนเวลาในการดำเนินชีวิต เพิ่มกิจกรรมสักเล็กน้อย ปรับการรับประทานอาหาร และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ไม่ว่าคุณจะน้ำหนักตัวเท่าใด คุณก็จะเป็นคนที่มีสุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน

     Runhigh Articles
adsfg
*ขอขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์ซีรี่ส์ชุด White Collar

No comments:

Post a Comment